Bất động sản vùng ven vẫn dẫn sóng

Mặc dù thị trường phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng theo các chuyên gia, dư địa đầu tư bất động sản vẫn còn nhiều, đặc biệt là tại các thị trường vùng ven, nơi có xu hướng chuyển nhượng ngày càng tăng từ các chủ đầu tư và nhà phát triển dự án.

Hạ tầng giao thông “mở đường băng”

Câu chuyện của các nhà phát triển dự án và nhà đầu tư cá nhân về làn sóng chuyển đầu tư vào vùng sâu, vùng xa đã thu hút sự chú ý đặc biệt trong chương trình tọa đàm cuối tuần trước ‘Sức hấp dẫn của bất động sản vùng ven’, do Báo Đầu tư tổ chức.

Thực tế, thị trường bất động sản đang bị ảnh hưởng bởi các chính sách kiểm soát chặt chẽ dòng vốn đổ vào ngành và việc địa phương siết chặt phân lô, bán nền, mà theo ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc Bất động sản, Kinh doanh Haifa Group. , thị trường bất động sản ngoại ô là do giao thông Những tiến bộ về cơ sở hạ tầng vẫn có sức hấp dẫn riêng.

Dự án Vinhomes Ocean Park 2 Hưng Yên đang gây sốt trên thị trường.

Ông Duy cho rằng khái niệm “nuôi trên bờ” trong ngành bất động sản đã trở nên phổ biến, nơi nào có tiềm năng thì sẽ thu hút được vốn đầu tư. Quốc hội đang xem xét 5 dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, bao gồm 3 dự án đường cao tốc và 2 dự án đường vành đai ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các dự án trong giai đoạn tiếp theo. Dự án đường Hồ Chí Minh … càng làm tăng sức hấp dẫn cho các khu vực lân cận Hà Nội và TP.

Phóng viên “Báo Đầu tư Chứng khoán” được biết, nhiều chủ đầu tư dự án quy mô lớn đang đẩy mạnh tìm kiếm quỹ đất bằng cách tận dụng lợi thế thu hút đầu tư, đồng thời tìm kiếm cơ hội ở những thị trường mới còn dư địa về giá. nổi lên.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, số lượng cư dân thành thị đang tăng nhanh do kết quả tăng trưởng kinh tế – xã hội có sự phân bổ tương đối đồng đều. Không cần phải sống ở thành phố lớn, cư dân ở các thành phố vệ tinh xung quanh các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng … và xa hơn nữa vẫn có thông tin và dịch vụ tốt kết nối với hàng hóa hoặc dịch vụ. Đồng thời, thu nhập tăng cao sẽ thúc đẩy nhu cầu về không gian sống đầy đủ, và việc lựa chọn các dự án được triển khai bởi các “ông lớn” xung quanh là ưu tiên hàng đầu.

Câu chuyện bùng nổ thanh khoản tại Hưng An, “siêu dự án” Vinhome Ocean Park 2 của Vingroup là một ví dụ. Việc chủ đầu tư xây dựng và phát triển dự án như một quần thể hệ sinh thái “tất cả trong một” khép kín tạo nên giá trị hấp dẫn cho người mua để ở và đầu tư. Hay các dự án của Haifa Group dù không mở bán rầm rộ nhưng dự án đã thu hút được sự quan tâm của thị trường nên thanh khoản rất khả quan.

Các khách mời tham gia Talkshow Sức hút bất động sản vùng ven ở đầu cầu Hà Nội do Báo Đầu tư tổ chức ngày 10/6.

Ông Trần Thế Anh, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Thắng Lợi (Thắng Lợi Group), đơn vị đang triển khai 2 dự án tại Long An là The Sol City và The Diamond City cho biết, tại khu vực phía Nam xu hướng đầu tư đi ngang. mạnh hơn phía bắc. Nghiên cứu của Thắng Lợi Group cho thấy, đến năm 2021, lượng khách tại Tp.HCM sẽ rót vốn vào các dự án ở các khu vực lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, … chiếm 78% tổng lượng khách. , Nhóm khách hàng 31-45 tuổi chiếm 51%, trong khi trước đây phần lớn trên 45 tuổi, có thể thấy độ tuổi của các nhà đầu tư ngoại vi đang ngày càng trẻ hóa.

“Thị trường bất động sản vùng ven phát triển là xu hướng tất yếu, khu vực trung tâm hình thành khắp nơi thu hút dân cư nên mặt bằng giá sẽ tăng, thêm vào đó, kết nối hạ tầng ngày càng hoàn thiện, khoảng cách di chuyển gần cũng là động lực thúc đẩy sự gia tăng giá trị của bất động sản vùng ven ”, ông Thế Anh nói.

Đồng quan điểm, bà Trần Thị Cẩm Tú, tổng giám đốc của Eximrs, cho rằng dòng tiền đầu tư thường đổ về những nơi sẽ xảy ra những thay đổi cơ bản trong tương lai. Vì vậy, khi tiềm năng tương lai của bất động sản nội đô được phản ánh hết vào mức giá hiện tại thì bất động sản vùng ven sẽ lên ngôi. Điều này lý giải việc các công ty bất động sản đã chuyển dịch cơ cấu sản phẩm từ trung tâm ra ngoại vi để phục vụ cho chiến lược dài hạn của mình. Ngoài việc gia tăng quỹ đất, việc mở rộng địa bàn hoạt động cũng giúp các công ty củng cố thương hiệu và tạo lợi thế cạnh tranh trong huy động vốn, nhất là với dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hiện nay.

Sẵn sàng cho các xu hướng mới

Không khó để nhận thấy rằng, mẫu số chung của các doanh nghiệp tìm kiếm quỹ đất là quy hoạch hạ tầng giao thông tốt. Ông Trần Thế Anh cho rằng hạ tầng giao thông là nền tảng, không chỉ cho bất động sản mà nhiều lĩnh vực khác, khi hạ tầng giao thông phát triển thì hoạt động thương mại cũng sẽ phát triển theo. Đồng thời giúp giảm thiểu chi phí vận chuyển và thời gian đi lại giữa các vùng miền …

Mặt khác, nguồn cung quỹ đất sạch ở trung tâm thành phố không đủ cũng khiến các doanh nghiệp phải chủ động mở rộng kinh doanh ra các khu vực lân cận để tránh “dẫm chân nhau”, đồng thời tạo dư địa phát triển mới cho doanh nghiệp. .

“Ở khu vực miền Trung, thời gian hình thành quỹ đất sạch để phát triển dự án khá lâu, 3-5 năm, còn khi đầu tư vào các vùng giáp ranh, thời gian này được rút ngắn rất nhiều do tiếp tục mở cửa đầu tư, kết nối hạ tầng giao thông. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến các nhà phát triển dự án ngày càng đầu tư vào các khu vực lân cận ”, ông Thế Anh nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Huệ, Phó Tổng Giám đốc MIK Home, các dự án khu đô thị, đặc biệt là các dự án vùng ven sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nguồn cung nhà ở cho thị trường trong những năm tới. Ưu điểm của các dự án này là liên kết giao thông tốt, hạ tầng đồng bộ, tiện ích phong phú, phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Lấy ví dụ về dự án Dehua Imperia Plaza (Longan), bà Huệ cho biết dù mới khởi công nhưng dự án đã nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng do có hạ tầng giao thông thuận tiện, kết nối đồng bộ hàng ngày.

Bà Huệ cho biết thêm: “Thành công của thị trường Long An đã thúc đẩy MIK Group tiến vào thị trường ngoại vi phía Bắc, phát triển dự án tại Vĩnh Phúc với diện tích khoảng 700 ha.

“Nếu chúng ta hình dung luồng giao thông như những con tàu nối liền nhau, thì việc hình thành các siêu đô thị là cách tạo ra các nhánh mới và giảm bớt áp lực cho các tuyến ống lớn. Sống trong một khu đô thị đông đúc không phải là mơ ước của hầu hết mọi người. Họ hướng ước mơ của mình là Rộng rãi và thoáng mát. Với những tiện ích trong cuộc sống hàng ngày, các khu siêu đô thị đầy đủ chức năng vẫn là sự lựa chọn của hầu hết các gia đình trẻ. ”Việc nhấn mạnh vào phát triển kinh tế địa phương giúp dễ dàng nhận được sự tin tưởng của các nhà đầu tư.

Phát triển dự án vùng ven phải biết cách

Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư đang dịch chuyển từ các khu vực trung tâm sang các khu vực lân cận, một phần để tận dụng giá đất và ưu đãi từ chính quyền địa phương, một phần từ nhu cầu kinh tế thực. Ông Trần Văn Đường, Tổng giám đốc Five Star Group cho rằng, trong câu chuyện phát triển dự án, điều quan trọng là phải có chiến lược phù hợp do các nhà đầu tư tham gia thị trường muộn.

“Tiềm năng và lợi thế là như nhau nhưng mẫu mã sản phẩm của công ty sau phải khác với sản phẩm trước, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng địa phương. Nhà đầu tư vào thị trường sau cũng gặp bất lợi là giá đất cao hơn. là đầu tư Đó là vấn đề mà chủ đầu tư không thể tự mình giải quyết, không phải dự án nào cũng có đất và nhu cầu rất lớn, hay là bài toán quy hoạch, đòi hỏi chủ đầu tư phải phân tích cả thị trường và nhu cầu của khách hàng, nhưng đây là điều mà nhà đầu tư có thể chủ động đối phó. ”, ông Đường phân tích.

Còn bà Nguyễn Thị Hồng Huệ cho rằng một điều khác mà nhà đầu tư cần quan tâm là ước tính nhu cầu thị trường, vì thực tế nhu cầu ở khu vực trung tâm thường dễ đánh giá hơn khu vực ngoại thành. Do đó, khả năng dự đoán tốt nhu cầu thị trường là yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công của các dự án xung quanh.

Ngoài ra, việc định vị sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường cũng cần được chú ý, vì nếu định vị đúng sẽ thu hút được những người muốn ở và muốn đầu tư. Đồng thời, việc phát triển các khu đô thị cần đi đôi với các chiến lược khác của địa phương như khu công nghiệp, khu công nghệ cao, trung tâm giáo dục, trung tâm hành chính, khu vui chơi giải trí, v.v. Đây là một yếu tố quan trọng. Tạo công ăn việc làm và thu hút người lao động cũng như dân cư, từ đó tăng công suất thuê dự án.

Bà Chen Shi Jintu, người có cùng quan điểm cho rằng, trong quá trình chuyển hướng đầu tư từ các thành phố lớn, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ thị trường, tìm hiểu hồ sơ khách hàng phù hợp, hiểu rõ khả năng của khách hàng tiềm năng để phát triển cơ sở. và cung cấp các dịch vụ hợp lý. Giá cả, góp phần tạo nên sự đa dạng về phong cách sống tại khu vực có dự án.

Ngoài ra, theo quan điểm của bà Tú, một yếu tố quan trọng khác quyết định sự thành công của dự án vùng ven chính là tên tuổi của chủ đầu tư, bởi chỉ những chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực mới có thể phát triển dự án một cách chuyên nghiệp và tạo ra một nơi hoàn thiện, đáng sống cho cư dân. của thành phố. .

“Tên tuổi của chủ đầu tư là yếu tố tạo niềm tin, là điểm thu hút cư dân dọn về ở. Thực tế, các dự án do chủ đầu tư uy tín phát triển thường có tỷ lệ lấp đầy cao hơn nhờ hệ sinh thái hoàn thiện, nhanh chóng, có thể phục vụ cư dân trong giai đoạn đầu. phát triển ”, đại diện Hải Phát Invest chia sẻ

Nguồn: Báo Đầu Tư
Tổng hợp: Địa Ốc Phú Thành