Bình Dương mở rộng quốc lộ 13 lên 8 làn xe – Tin tức Bất động sản Bình Dương

Bình Dương mở rộng quốc lộ 13 lên 8 làn xe, đoạn qua TP.HCM vẫn phải chờ

Sở Giao thông Vận tải Bình Dương cho biết chính quyền tỉnh đang tích cực chuẩn bị để kéo dài đoạn Quốc lộ 13 từ ranh giới TP.HCM đến TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), từ sáu làn xe lên tám làn xe. Cơ hội và thách thức cho bất động sản Bình Dương.

Quốc lộ 13 qua địa bàn TP Thuận An, tỉnh Bình Dương sẽ được mở rộng từ 6 làn xe lên 8 làn xe để kết nối thuận lợi với TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Làm từng đoạn

Sắp tới, Quốc lộ 13 sẽ bắt đầu từ nút giao đại lộ Tự Do (Khu công nghiệp VSIP 1, TP Thuận An) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một) vào cuối tháng 4/2022. làm từng bước một Dự án Quốc lộ 13 đoạn qua tỉnh Bình Dương dài hơn 60 km, thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), đã đưa vào sử dụng nhiều năm với quy mô 6 làn xe.

Tuy nhiên, trước sự gia tăng của lưu lượng hàng hóa và nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu mở rộng tuyến đường này càng lớn, đặc biệt là đoạn giáp ranh TP.HCM. Theo ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương, Quốc hội tỉnh đã thông qua chủ trương mở rộng Quốc lộ 13 theo quy mô 2 làn xe (kéo dài từ TP. Hồ Chí Minh đến Bình Dương) để tám làn xe với bề rộng nền đường 40,5m.

Sắp tới sẽ kéo dài ra Quốc lộ 13, đoạn từ giáp TP.HCM đến đường Lê Hồng Phương (giáp TP.Thủ Dầu Một), với tổng chiều dài gần 12,7 km. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.367 tỷ đồng và sẽ tiếp tục được thực hiện theo hình thức BOT.

Công tác giải tỏa

Để thuận tiện cho công tác giải phóng mặt bằng và giải tỏa bức xúc ùn tắc giao thông, cơ quan chức năng đã chia làm 3 đoạn: đoạn từ ngã tư Đại lộ Tự Do đến ngã tư Lý Hồng Phong có tổng chiều dài 4,9 km. Cầu từ đường Ông Bố đến đại lộ Hữu nghị dài 2,9 km và đoạn từ cổng chào Hữu Nghị đến nút giao cầu Ông Bố dài 4,9 km. Phần lớn đất mở rộng Quốc lộ 13 qua địa bàn Thuận An là khu đô thị phát triển nên dân cư đông đúc.

Tuy nhiên, trước tầm quan trọng của dự án, cộng đồng địa phương đã quyết tâm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, đoạn từ ngã tư đại lộ Tự Do đến đường Lê Hồng Phong sẽ khởi công trước, đến quý II năm nay sẽ được bàn giao mặt bằng sạch để thi công.

Các dự án liên quan khác Ngoài việc mở rộng Quốc lộ 13 thêm 2 làn xe, một số dự án giao thông khác liên quan đến tuyến sẽ được triển khai nhằm tạo hành lang giao thông thông thoáng. Với việc mở rộng đầu tiên Quốc lộ 13 (đoạn từ nút giao Đại lộ Tự Do đến đường Lê Hồng Phong) sẽ giao cắt với dự án đường vành đai 3 TP.HCM, một liên kết vùng quan trọng hiện đang được chính phủ.

Các tỉnh miền Đông Nam Bộ đang tích cực chuẩn bị triển khai kết hợp với các tỉnh miền Trung.Việc mở rộng quốc lộ 13 lên 8 làn xe cũng sẽ cộng hưởng với dự án mở rộng đường ĐT 743 lên 6 làn xe sắp hoàn thành (từ ngã tư Miếu Ông Cù, tỉnh Bình Dương đến nút giao Sóng Thần, TP.HCM).

Thêm nhiều dự án kết nối

Ngoài ra, dự án đường cao tốc TP.HCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành (Bình Phước) đang trong giai đoạn nghiên cứu, dự kiến ​​bắt đầu tại nút giao ĐT 743 với đường Mỹ Phước-Tân Vạn và kết thúc tại nút giao với QL14. tại Chơn Thành và kết nối TP.HCM – Thủ Dầu Một – Đoạn đường cao tốc Chơn Thành và nút giao thông Gò Dưa (đường Vành đai 2 TP.HCM).

Ông Võ Văn Minh cho biết vốn đầu tư nước ngoài và trong nước (FDI) đổ vào các khu công nghiệp của tỉnh vẫn diễn ra suôn sẻ sau tác động của đại dịch COVID-19. Bình Dương đang triển khai nhiều khu công nghiệp mới như Khu công nghiệp VSIP 3, Khu công nghiệp công nghệ … và mở rộng các khu công nghiệp hiện có.

Vì vậy, ngoài các tuyến cao tốc trên địa bàn, tỉnh ta đặc biệt ưu tiên bố trí nguồn lực, tích cực đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn kết nối các vùng thông qua Quốc lộ 13, Vành đai 3, Vành đai 4. ..Vân vân. Việc Bình Dương xây dựng mở rộng Quốc lộ 13 lên 8 làn xe sẽ “đón đầu” các dự án Vành đai – Con đường và đường cao tốc, mang lại hiệu quả “nối dài” dự án.

Xây dựng thêm cầu vượt, hầm chui

Ngoài việc mở rộng đường, Quốc lộ 13 cũng sẽ xây thêm cầu vượt tại các nút giao thông lớn, đông đúc như nút giao Đại lộ Hữu Nghị, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương. Nút giao thông Lân … và xây dựng hầm chui tại nút giao thông Phước Kiển (giao giữa Quốc lộ 13 và đường Huỳnh Văn Cừ nối Củ Chi, TP.HCM) và hầm chui tại nút giao thông (Ngã tư) Chợ Đình. Đường giữa Quốc lộ 13 và Phú Lợi). Trong đó, ưu tiên xây dựng hầm chui tại nút giao thông Phú Quí, vì đây là nút giao thông có nhiều phương tiện từ TP.HCM và các tỉnh lân cận đi qua.

TP.HCM chưa bố trí vốn mở rộng quốc lộ 13

Năm 2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM lập báo cáo dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến cầu vượt Bình Phước (TP Thủ Đức).

Tổng mức đầu tư của dự án gần 9,92 tỷ đồng do ngân sách thành phố bố trí gồm 8.176 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và 1.380 tỷ đồng xây lắp. Dự án được đề xuất từ ​​năm 2019 đến năm 2023. Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết Nghị quyết số 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kêu gọi tạm dừng thực hiện dự án BOT trên các tuyến đường hiện hữu nên ngăn cản việc mở rộng Quốc hội. Đường 13. Thực hiện theo hình thức BOT. “Hiện thành phố ưu tiên các dự án đường vành đai 3, vành đai 2, đường cao tốc Mù Bai TP.HCM… Do đó, giai đoạn 2021-2025 không thể cân đối, bố trí được nguồn vốn để thực hiện đầu tư dự án. đối với việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 ”, đại diện Sở GTVT thành phố cho biết.

Theo: ĐỨC PHÚ
Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Biên tập: Địa Ốc Phú Thành