Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương Đà Lạt

Trong những năm gần đây, Đà Lạt luôn là điểm đến được rất nhiều người ưa chuộng, cao điểm nhất là vào các dịp lễ, tết du khách kéo nhau về Đà Lạt, vừa để thưởng ngoạn, vừa để vui chơi, vừa để tránh nóng. Vì thế, khi công cao tốc Dầu Giây – Liên Khương Đà Lạt được hoàn thành chắc chắn sẽ giúp những chuyến di của du khách trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn, góp phần đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của du lịch, bất động sản của Đà Lạt.

Bộ Giao thông Vận Tải đã có thông tin chính thức về việc triển khai khởi công cao tốc Dầu Giây – Liên Khương Đà Lạt với tổng chiều dài hơn 200 km bắt đầu tại nút Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai và kết thúc tại chân đèo Prenn, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Dự án Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có tổng vốn đầu tư 65.000 tỉ đồng được huy động từ 2 hình thức BOT và nguồn vốn từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản cho địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.

cao toc dau day lien khuong da lat - KHỞI CÔNG CAO TỐC DẦU GIÂY – LIÊN KHƯƠNG ĐÀ LẠT

Khởi công Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương chia làm 03 giai đoạn đầu tư và xây dựng: Dầu Giây – Tân Phú; Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.

Giai đoạn 1 là đoạn Dầu Giây – Tân Phú: chiều dài khoảng 60 km đi qua địa bàn của 4 huyện với tổng diện tích sử dụng đất 460 ha bao gồm: huyện Thống Nhất (64 ha), huyện Xuân Lộc (16 ha), huyện Ðịnh Quán (160 ha) và nhiều nhất là huyện Tân Phú (220 ha).

Cao toc dau giay lien khuong - KHỞI CÔNG CAO TỐC DẦU GIÂY – LIÊN KHƯƠNG ĐÀ LẠT
Cao tốc Dầu Giây Liên Khương – Đà Lạt

Giai đoạn 2 Tân Phú – Bảo Lộc: với chiều dài 66 km dự án đi qua 2 tỉnh Đồng Nai – Lâm Đồng, với tổng kinh phí xây dựng lên đến 17.000 tỉ đồng theo hình thức vay vốn từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo chỉ đạo từ Bộ Giao thông Vận tải. Với đoạn đường này, Bộ Giao thông không kêu gọi đầu tư BOT mà đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư huy động vốn vay từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Giai đoạn 3 là đoạn cuối cùng của chuỗi cao tốc, được bắt đầu từ TP.Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài 73 km với tổng vốn đầu tư 13.000 tỉ đồng, trong đó 3.000 tỉ đồng là từ tiền hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước. Hiện, hồ sơ đề xuất dự án đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể phê duyệt do chưa cân đối được nguồn vốn. Do đó, Bộ Giao thông sẽ tiếp tục phối hợp UBND tỉnh Lâm Đồng làm việc với các Bộ, ngành liên quan để xây dựng kế hoạch phù hợp và cân đối nguồn vốn làm cơ sở triển khai.

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Khởi công cao tốc Dầu giây – Đà Lạt có ý nghĩa gì?

Rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển: Khi hoàn thiện cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt sẽ trở thành tuyến đường có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vừa giảm tải cho quốc lộ 20, đồng thời kết nối hoàn chỉnh, đồng bộ với hệ thống mạng lưới đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Dự kiến, thời gian di chuyển từ TP HCM lên Bảo Lộc chỉ còn khoảng 2 giờ và từ Đà Lạt xuống Bảo Lộc cũng chỉ mất 1 giờ đồng hồ, giảm một nửa thời gian so với di chuyển trên quốc lộ 20 như hiện nay.

Tuyến cao tốc là động lực phát triển kinh tế cho 2 vùng kinh tế: Đông Nam bộ và Tây Nguyên, có vai trò lớn giúp kết nối giao thông vùng, tạo lợi thế phát triển cho ngành du lịch địa phương, thúc đẩy tam giác du lịch, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn như Nha Trang – Đà Lạt – TP.HCM, kết nối giao thông thuận tiện với các tỉnh Đông Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên.

Khơi dòng chảy vốn đầu tư: Giá trị hạ tầng kết nối là rất quan trọng, được xem là cánh cửa để mở rộng phát triển mọi mặt về kinh tế của địa phương. Đây là câu chuyện của hầu hết các thành phố lớn trong thời gian qua, trong đó có TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cũng đang có những chuyển động để “định vị” giá trị của mình trên bản đồ đầu tư, mà trước mắt là giá trị đầu tư của thị trường bất động sản. Mở đường kết nối giao thông cũng chính là khơi dòng chảy của vốn đầu tư.

Nút giao cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây với quốc lộ 1A tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai

Theo quy hoạch cuả tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận được xác định là trung tâm vùng phía Nam của tỉnh, phát triển tiệm cận chuẩn đô thị loại I. Như vậy, TP Bảo Lộc trở thành thủ phủ mới của Lâm Đồng. Các trung tâm hành chính, bệnh viện… chuyển trụ sở về Bảo Lộc, nâng thành phố lên vai trò đầu não phía Nam của tỉnh. Trên thực tế, thành phố đã thu hút nguồn đầu tư rất lớn cho hàng loạt dự án tầm vóc, trải đều các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, công nghiệp nặng, du lịch – dịch vụ, y tế, giáo dục cho đến bất động sản.

Trong những năm qua, du lịch Đà Lạt luôn là điểm nóng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Chính vì thế, sự ra đời của dự án cao tốc này chẳng khác chi đôi cánh chắp thêm, giúp du lịch của thành phố này ngày càng phát triển rực rỡ hơn nữa.

Nhờ cơ sở hạ tầng được nâng cấp, ưu tiên đầu tư các công trình giao thông trọng điểm bài bản như cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực cao tốc đi qua phát triển…Nhiều chuyên gia dự báo, khoảng 10 năm tới, giá bất động sản trên địa bàn Bảo Lộc sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với giá hiện nay. Đó là tin vui cho những ai muốn làm giàu cũng bất đống sản.

Tổng hợp.