Khởi động xây dựng nhiều tuyến đường cao tốc

Ngay từ đầu năm 2022, hàng loạt dự án đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh được khởi động thực hiện các thủ tục để sớm triển khai đầu tư xây dựng.

Đề xuất đầu tư xây dựng 2 tuyến đường cao tốc

Theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến đường cao tốc đi qua gồm: TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, Phan Thiết – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu và Dầu Giây – Liên Khương. Trong số này, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2015. Cùng với đó, 2 dự án khác cũng đã được khởi công xây dựng gồm đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và Phan Thiết – Dầu Giây.

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi hoàn thành xây dựng sẽ chia sẻ áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ 51 đang trong tình trạng quá tải. Ảnh: Phạm Tùng

Các cấp có thẩm quyền đang lên phương án mở rộng 23,76km đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn từ nút giao An Phú (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đến H.Long Thành từ 4 làn xe lên 8 làn xe, riêng cầu Sông Tắc mở rộng lên 10 làn xe, cầu Long Thành 9 làn xe.

Mới đây, vào đầu năm 2022, Bộ GT-VT đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 và Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Theo Bộ GT-VT, đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 60,1km, với điểm đầu tại Km0+000, kết nối với quốc lộ 1 tại Km1829+500, trùng với điểm cuối đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, thuộc địa phận H.Thống Nhất; điểm cuối tại Km60+100 (qua vị trí giao cắt với quốc lộ 20 tại Km69+400), thuộc địa phận H.Tân Phú (kết nối với dự án Đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc). Dự án được phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Cũng theo đề xuất của Bộ GT-VT, dự án này có tổng mức đầu tư hơn 8,3 ngàn tỷ đồng và sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP – hợp đồng BOT). Trong đó, phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp (bao gồm hoàn trả chi phí chuẩn bị dự án theo quy định tại Khoản 1, Điều 73 Luật PPP) là hơn 7 ngàn tỷ đồng; phần vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 1,3 ngàn tỷ đồng. Phần vốn nhà nước tham gia vào dự án sẽ thực hiện chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình.

Đối với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn, tháng 9-2021, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 1 của dự án. Đến đầu năm 2022, Bộ GT-VT có tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trong đó đề xuất sử dụng hơn 17,8 ngàn tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng.

Bộ GT-VT kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025, với nhu cầu sử dụng vốn ước tính khoảng 14,2 ngàn tỷ đồng (khoảng 80% tổng mức đầu tư). Số vốn này đã dự kiến phân bổ hơn 5,3 ngàn tỷ đồng trong tổng số kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GT-VT đã được Quốc hội thông qua. Cùng với đó, sử dụng khoảng 3,5 ngàn tỷ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước của chương trình phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội và kiến nghị bố trí từ nguồn chưa phân bổ và nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của cả nước khoảng 5,4 ngàn tỷ đồng.

Theo đề xuất của Bộ GT-VT, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 34km. Dự án được phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4-6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Bộ GT-VT dự kiến chia dự án thành 3 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 1 (Km0-Km16) có chiều dài khoảng 16km đi qua địa bàn Đồng Nai; dự án thành phần 2 (Km16-Km34+200) có chiều dài khoảng 18,2km (kết nối với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành; tuyến kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành) trên địa bàn Đồng Nai và dự án thành phần 3 (Km34+200-Km53+700) có chiều dài khoảng 19,5km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trước đó, vào cuối năm 2021, tại buổi làm việc về dự án Xây dựng đường bộ Tân Phú – Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP), Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục theo quy định, phấn đấu khởi công đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc trong tháng 10-2022 và hoàn thành trong năm 2025.

* Đồng Nai sẽ có thêm hơn 181km đường cao tốc

Tháng 10-2009, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được khởi công xây dựng. Sau khi khai thác từng đoạn, đến tháng 2-2015, toàn bộ tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 51km, 4 làn xe kết nối TP.HCM – Đồng Nai được đưa vào khai thác. Với dự án này, Đồng Nai chính thức có khoảng 40km đường cao tốc đầu tiên đi qua địa bàn.

Bên cạnh đó, hiện có 2 dự án đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh đang được thi công gồm đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và Bến Lức – Long Thành.

Theo kế hoạch, dự án Đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, trong chuyến kiểm tra tiến độ dự án vào đầu năm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành dự án này trước 1 quý.

Đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện là tuyến cao tốc duy nhất đi qua địa bàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Ảnh: Phạm Tùng

Ông Vũ Ngọc Dương, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ GT-VT giao làm chủ đầu tư dự án) cho hay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị sẽ chỉ đạo sát sao các nhà thầu thi công với mục tiêu hoàn thành xong phần đường chính trước 3 tháng so với kế hoạch ban đầu. Phần chậm trễ nếu có sẽ chỉ là phần đường gom và hạng mục này cũng sẽ cố gắng hoàn thành trước ngày 31-12-2022.

Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành khởi công đầu năm 2015 có chiều dài toàn tuyến gần 58km đi qua địa bàn 3 địa phương: TP.HCM, Đồng Nai và Long An. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2020, nhưng do những khó khăn về nguồn vốn, dự án hiện mới chỉ hoàn thành khoảng 84% tổng khối lượng. Hiện nay, tiến độ dự án đã được Thủ tướng gia hạn hoàn thành đến ngày 31-12-2023.

Nếu được các cấp thẩm quyền tháo gỡ khó khăn về cơ chế bố trí vốn, dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thành đúng tiến độ đã được gia hạn, đến cuối năm 2023, Đồng Nai sẽ “sở hữu” thêm gần 77km đường cao tốc. Trong số này, có hơn 25km từ dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và hơn 51km từ dự án Đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Trong khi đó, đối với 3 dự án đường cao tốc đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư gồm: Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1), Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) và Tân Phú – Bảo Lộc khi hoàn thành xây dựng cũng sẽ đóng góp thêm cho Đồng Nai hơn 105km đường cao tốc.

Đối với đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan và UBND 2 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai vào cuối năm 2021, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã yêu cầu phải khởi công dự án trong tháng 10-2022 và hoàn thành trong năm 2025.

Với 2 tuyến cao tốc còn lại gồm: Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) và Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1), Bộ GT-VT đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành xây dựng vào năm 2025.

Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc là 2 dự án thành phần thuộc dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Dự án còn lại là đoạn Bảo Lộc – Liên Khương nằm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Theo dự kiến, dự án này sẽ khởi công trong năm 2022 và sẽ hoàn thành xây dựng cùng lúc với các tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc; từ đó kết nối xuyên suốt TP.HCM – Đồng Nai và Đà Lạt (Lâm Đồng).

Theo http://baodongnai.com.vn/