Rút ngắn tối đa thời gian thẩm định để kịp trình Quốc hội dự án đường vành đai 3 TP.HCM

Đó là đề nghị của Bộ Giao thông vận tải với Bộ Kế hoạch và đầu tư về việc lấy ý kiến thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

Theo Bộ Giao thông vận tải, để có thể trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, theo quy định của Luật đầu tư công, Chính phủ trình Quốc hội trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội 60 ngày. Các thủ tục thẩm định nhà nước và các thủ tục liên quan khác cần được hoàn thành trước ngày 20-3. Do vậy, UBND TP.HCM cần phối hợp các cơ quan liên quan rút ngắn tối đa thời gian thẩm định mới đảm bảo tiến độ trình dự án tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Từ đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư sớm chủ trì tổ chức họp Hội đồng thẩm định để làm cơ sở hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Ngay sau khi Hội đồng thẩm định thống nhất nội dung dự án, Chính phủ giao UBND TP.HCM đăng ký báo cáo Bộ Chính trị (nếu cần) làm cơ sở trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Phối cảnh một đoạn đường vành đai 3 TP.HCM – Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Góp ý về báo cáo tiền khả thi dự án đường vành đai 3 TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải cho biết nhiều nội dung của báo cáo cơ bản được bố cục theo quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), cần phải chỉnh sửa để phù hợp các quy định pháp luật với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư công. Đồng thời báo cáo cần bổ sung, làm rõ về phạm vi nghiên cứu của dự án, hồ sơ chỉ nghiên cứu đầu tư giai đoạn 1 hay nghiên cứu cả giai đoạn hoàn chỉnh.

Về phạm vi, quy mô đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy hoạch, đường vành đai 3 TP.HCM được xác định đầu tư trước năm 2030 với chiều dài 92km và quy mô 8 làn xe. Trong giai đoạn 1 (2021 – 2025), UBND TP.HCM đề xuất đầu tư khoảng 76, 34km với quy mô 4 làn xe cao tốc (đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn dài 15,3km tận dụng đường hiện tại với quy mô 6 làn xe đô thị), giai đoạn hoàn thiện đầu tư mở rộng phù hợp với quy mô quy hoạch là phù hợp với điều kiện nguồn lực đầu tư và lưu lượng xe hiện nay.

Trong giai đoạn 1, tư vấn đề xuất xây dựng 12,75km cầu cạn đoạn Nhơn Trạch – Tân Vạn. Bộ Giao thông vận tải lưu ý phương án bố trí, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan dọc tuyến và cắt qua để đảm bảo tính đồng bộ, thuận lợi khi thực hiện dự án, tránh lãng phí; đặc biệt khi hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp trong tương lai…

Trong sơ bộ tổng mức đầu tư 75.777 tỉ đồng đầu tư đường vành đai 3, UBND TP.HCM đề xuất bố trí vốn ngân sách nhà nước gồm: ngân sách trung ương hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương; hỗ trợ 100% tổng mức đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn Long An.

Theo Bộ Giao thông vận tải, ngày 30-1, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo “trong điều kiện ngân sách trung ương còn hạn chế, phương án tỉ lệ nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 50% và nguồn vốn ngân sách địa phương khoảng 50% là phù hợp”. Do vậy, đề nghị UBND TP.HCM giải trình, làm rõ cơ cấu nguồn vốn theo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành. Đồng thời đề nghị UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền và có văn bản cam kết bố trí đủ nguồn vốn ngân sách địa phương tham gia vào dự án để có cơ sở thẩm định.

Theo https://tuoitre.vn/